A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

          Thực hiện Thông tư số 32/2017/TT-BTTT, ngày 15/11/2017 của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Theo đó, một số khái niệm được hiểu như sau:
       - Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
       - Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dạng dịch vụ hành chính công được cung cấp đầy đủ các thông tin về các bước TTHC và các văn bản có liên quan qui định về thủ tục hành chính đó trên môi trường mạng.
       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dạng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 1, có kèm theo các mẫu văn bản, biểu hướng dẫn,… thực hiện và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản, biểu hướng dẫn,… và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp qua môi trường mạng hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản, biểu hướng dẫn,… đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ và thực hiện các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
       - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
       So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thống với việc sử Dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:
       - Một là: Tạo điều kiện tiện lợi cho nhân dân và doanh nghiệp trong việc đề nghị cơ quan nhà nước cung ứng dịch vụ công mà mình đang đề nghị, mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.
       - Hai là: Cá nhân, tổ chức khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian và tiết kiệm được chi phí đi lại.
       - Ba là: Tăng cường tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ là hoàn toàn có thể (cung cấp thông tin hồ sơ đang thực hiện ở phòng nào? đang được giải quyết ở bước nào? có thể xem kết quả giải quyết? ...).
       - Bốn là: Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm,...

Tin/bài: Xã ChưHreng


Tác giả: admin
Nguồn:Sưu tầm Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Giới thiệu chung

Giới thiệu chung

Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 15
Tháng 12 : 649
Tháng trước : 2.451
Năm 2024 : 11.770